Krukaroon: ศิษย์เก่า-ปัจจุบัน 500 ไล่ ผอ.อุดรพิทย์

!!!การุณย์ สุวรรณรักษา สังคมศึกษาฯ วรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา!!

วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ศิษย์เก่า-ปัจจุบัน 500 ไล่ ผอ.อุดรพิทย์

อีเมล พิมพ์ PDF

ห้ามไม่อยู่ศึกภายใน รร.อุดรพิทย์ เมื่อนักเรียนมอปลายจับมือศิษย์เก่า ยกขบวนขับไล่ ผอ.พ้นจากโรงเรียน หลังครูเข้าชื่อร้องเรียนแล้วเงียบ  แม้จะมีคำสั่งย้ายแล้วก็ตาม เจ้าตัวตัดพ้ออำนาจเก่ารังแก 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 มกราคม ที่บริเวณศาลาพิธีทุ่งศรีเมือง จ.อุดรธานี นักเรียนมัธยมปลาย จาก รร.อุดรพิทยานุกูล (โรงเรียนประจำจังหวัดอุดรธานี)  พร้อมศิษย์เก่ากว่า 500 คน นำโดยนายสิทธิชัย อึ้งพรหมบัณฑิต ประธานชมรมศิษย์เก่ารุ่นที่ 14 เดินทางมาร่วมชุมนุมเพื่อยื่นหนังสือถึง นายแก่นเพชร ช่วงรังษี ผวจ.อุดรธานี ผ่านนายนพวัชร สิงห์ศักดา รอง ผวจ.อุดรธานี เรียกร้องให้โยกย้ายนายวันชัย วิเศษโพธิศรี ผอ.รร.อุดรพิทยานุกูล โดยกล่าวหาว่า บริหารงานไม่โปร่งใสพฤติกรรมไม่เหมาะสม ทำให้องค์กรเสียหาย โดยมี นร. ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย ผ่านเครื่องขยายเสียง สลับกับการร้องเพลงมาร์ทโรงเรียน


จากนั้นผู้ชุมนุมทั้งหมดได้เดินถือ ป้าย ประท้วงจากสนามทุ่งศรีเมือง ไปตามถนนอธิบดี หน้าศาลากลาง เลี้ยวซ้ายไปถนนมุขมนตรี เลี้ยวซ้ายไปถนนศรีสุข โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาอำนวยความสะดวก ก่อนเลี้ยวขวาเข้าประตู รร.อุดรพิทยานุกูล โดยมีนักเรียน ลูกจ้าง ของโรงเรียนจำนวนมาก ออกมาปรบมือให้การต้อนรับ และร้องเพลงมาร์ทปลุกใจ แกนนำได้ประกาศชักชวนนักเรียนทั้งหมด ให้ไปชุมชุมที่หน้าอาคาร 1 เพื่อแสดงพลัง แกนนำซึ่งเป็นนักเรียนปัจจุบัน ได้กล่าวโจมตีการทำงานของนายวันชัย พร้อมกับเรียกร้องให้ออกไป

ต่อ มานายคำจันทร์ รัตนอุปการ รอง ผอ.สนง.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 (สพม.เขต 20)ได้เดินทางมารับหนังสือร้องเรียน และกล่าวกับผู้ชุมนุมว่า นายปราโมทย์ ภูมิพันธ์ ผอ.สพม.เขต 20 ได้มีคำสั่งให้นายวันชัย วิเศษโพธิศรี ผอ.โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ไปปฏิบัติหน้าที่ที่ สนง.สพม.เขต 20 ตั้งแต่เมื่อวานนี้ คือวันที่ 26 มกราคมเป็นต้นไป และได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง โดยมีตนเป็นประธานกรรมการ และนายสุรพล อินทรประเสริฐ รอง ผอ.สพม.เขต 20 และนิติกร สพม.เขต 20 เป็นกรรมการ จึงทำให้นักเรียนที่ร่วมชุมนุมโห่ร้องด้วยความดีใจ และแยกย้ายกันเข้าห้องเรียน

นายสิทธิชัย เปิดเผยว่า ในฐานะศิษย์เก่าได้ประสานงาน กับศิษย์รุ่นต่างๆจัดกิจกรรมกับคณะครู และศิษย์ปัจจุบันเป็นประจำ ได้เห็นความก้าวหน้าของโรงเรียน และเห็นความรักสามัคคีของบุคลากรในโรงเรียนเสมอมา แต่เมื่อนายวันชัยฯมาเป็นผู้บริหาร มีเหตุการณ์ไม่ถูกต้องเหมาะสม การบริหารส่อว่าไม่โปร่งใส เกิดความขัดแย้งในองค์กร ทำให้มีคณะครูทำหนังสือร้องเรียน ไปยังผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และหน่วยงานอิสระทุกหน่วยงาน พร้อมหลักฐาน แต่เวลาล่วงไปนานกว่า 4 เดือน ผู้บังคับบัญชาอาจจะมีส่วนได้เสีย การสอบสวนจึงไม่คืบหน้า จึงเกิดการเคลื่อนไหวครั้งนี้  

“ การร้องเรียนเบื้องต้นมี 9 เรื่อง คือ ตั้งรองผู้อำนวยการขึ้นจากครูผู้สอน ขาดความรู้ ประสบการณ์ ขัดต่อกฎหมาย , จัดซื้อจัดจ้างราคาแพงส่อการผูกขาด-ไม่โปร่งใส , การปรับปรุงโรงซ่อมงานขัดต่อระเบียบ , การก่อสร้างอาคารในร่ม (โดม) 16.6 ล้าน ทำลายภูมิทัศน์ของโรงเรียน โดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากคณะครู และกรรมการสมาคมฯ , ทำให้ต้องเปลี่ยนกรรมการสมาคมฯใหม่ ที่ขัดต่อระเบียบข้อบังคับเพื่อเอื้อประโยชน์ในการก่อสร้าง , การรับย้ายนักเรียนกลางเทอม 243 คน , การประมวลผลการเรียนเกิดข้อสงสัย , การพิจารณาความดีความชอบครู , การบริหารงานแบบไม่มีส่วนร่วม และใช้วาจาทำให้เกิดความแตกแยก หวาดระแวงซึ่งกันและกัน “
นายวันชัย ผอ.โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ตนเป็นผู้บริหารมืออาชีพ ผ่านโรงเรียนขนาดใหญ่มาหลายโรงเรียน โครงการต่างๆ ทำเพื่อนักเรียน แต่ผู้เสียผลประโยชน์มองว่าเป็นการตามใจเด็กนักเรียน ส่วนการที่มีศิษย์เก่าและนักเรียน ออกไปชุมนุมประท้วงขับไล่ตนนั้น เพราะตนไปขัดผลประโยชน์ของกลุ่มอำนาจเก่า ซึ่งมีผลประโยชน์อยู่ 4 กลุ่ม คือ 1 กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง , 2 กลุ่มขายวัสดุ อุปกรณ์ การเรียนการสอน , 3. กลุ่มแรงงานในโรงเรียน และ 4.กลุ่มครูสอนพิเศษ 

ส่วนการก่อสร้าง ศูนย์กีฬาในร่ม หรือโดม มีการออกแบบประมูลราคาตามกฎหมาย สมาคมผู้ปกครองและครูเป็นผู้ว่าจ้าง ส่วนตนเป็นผู้อนุญาตให้ใช้สถานที่ เพื่อเด็กจะได้มีที่เข้าแถว เล่นกีฬา ส่วนจอแอลซีดี ตนมีนโยบายติวเข้ม ม.4,5,6 เพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยฟรี ม.6 จะเข้าหอประชุม ส่วน ม.4,5 จะติดในห้องเรียน ทั้งหมด 1.6 ล้าน เป็นเงินบริจาคทั้งสิ้น  ส่วนโรงฝึกงาน ในฐานะครูเก่า โรงฝึกงานสร้างมานานกว่า 35 ปี น้ำท่วมอาคารจนทรุดโทรม จึงต้องการปรับปรุงให้ดีขึ้น การปรับปรุงอาคารมีผู้บริจาคในการปรับปรุงทั้งหมด 2.7 ล้านบาท โรงเรียนซื้อดินและเหล็กเส้นเท่านั้น



ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า นายวันชัยฯ ได้รับการแต่งตั้งมาเป็น ผอ.รร.อุดรพิทยานุกูล เมื่อเดือนมกราคม 2554 หลังจากที่โรงเรียนว่าง ผอ.มานานหลายเดือน หรือมารับตำแหน่งได้เพียง 1 ปีเท่านั้น โดยเข้ามาเปลี่ยนทั้งงานบริหาร และงานวิชาการ ทำให้เกิดความไม่พอใจจากสายวิชาการ ซึ่งถือเป็นหัวใจของโรงเรียน เพราะถือเป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนต่อมหาวิทยาลัยปิดมากที่สุดในภาคอีสาน จนเกิดกรณี “การสร้างโดม” จึงเริ่มมีการร้องเรียนขึ้น ล่าสุดเมื่อวานมีการต่อรองว่า เมื่อมีการยายนายวันชัยฯไปแล้ว ขอให้ระงับการเดินขบวน แต่กลุ่มครูผู้ร้องเรียนยืนยันระงับไม่ได้ เพราะไม่ใช่ผู้อยู่เบื้องหลัง


ข้อมูลจาก  http://www.udon-today.com/home/index.php/all-news/allnews/215---500--
"ไม่มีองค์การเยี่ยม             แต่ผู้บริหารแย่
   และไม่มีองค์การแย่             แต่ผู้บริหารเยี่ยม"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นักเรียนทุกคน ช่วยตอบแบบสอบถามนี้ด้วยค่ะ

ดูทีวีครูเรียนรู้วิทยายุทธ

Subscribe Now: Feed Icon