Krukaroon: การสร้าง Blog ประจำวิชาด้วย Blogger

!!!การุณย์ สุวรรณรักษา สังคมศึกษาฯ วรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา!!

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การสร้าง Blog ประจำวิชาด้วย Blogger

      การเรียนการสอนในปัจจุบันจะเน้นสอนเฉพาะในห้องเรียน มีครูเป็นศูนย์กลางเหมือนสมัยอดีตคงไม่ทันกับพัฒนาการของสังคมโลกของเรา ครูจึงต้องปรับปรุงวิธีสอนเพื่อให้ทันยุคทันเหตุการณ์ทันสมัย ก้าวทันยุค Social Network และ Social Media นั่นคือครูต้องรู้จักประยุกต์ใช้สิ่งเหล่านี้เข้ามาใช้เพื่อการเรียนการสอนในรายวิชาของตนเอง
      ต้องยอมรับโดยดุษฎีใช่ไหมครับว่าขณะนี้  นักเรียนมีการเรียนรู้และก้าวทันสื่อเทคโนโลยีมากกว่าครูเราเสียแล้ว ผู้เขียนเคยพูดเอาไว้ว่า เมื่อนักเรียนมีความรู้ สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่ครูไม่สามารถสนองความสามารถของนักเรียนในการผลิตชิ้นงานหรือรายงานด้วยสื่อเทคโนโลยีเหล่านั้น  นักเรียนจึงใช้ความรู้ผลิตชิ้นงานที่ไม่พึงประสงค์ของสังคมไทยเรา เช่น web cam โชว์เรือนร่างของตนเองในอินเตอร์เน็ตเหล่านี้เป็นต้น
       แม้กระทั่ง Youtube นี้ก็มีประโยชน์ถ้าหากครูเรารู้จักใช้ ในการผลิตคลิปสั้น ๆในแต่ละเรื่องอธิบายบทเรียนของตนเอาไว้  นักเรียนใช้ผลิตหนังสั้นเพื่อคุณธรรมจริยธรรมแล้วนำเสนอใน Youtube ก็เป็นกิจกรรมที่ดี  ทุกอย่างมีส่วนดีหากเรารู้จักประยุกต์และนำมาใช้
       Facebook ก็เช่นเดียวกันครับ มีคนสร้างบทเรียนหรือใบความรู้ไว้ บFacebook แล้วล็อคสมาชิกและแยกสมาชิกคือนักเรียนของตน ออกเป็นห้อง ๆ
เห็นไหมล่ะครับ ถ้าเรารู้จักใช้ก็จะมีประโยชน์ไม่ใช่น้อย เราต้องสอนนักเรียนของเรา ให้รู้จักประโยชน์และโทษของ Facebook ให้นักเรียนเข้าใจ แค่นี้ก็หมดปัญหาแล้วครับ  เราไม่จำเป็นต้อง Lock เครื่องมือเหล่านี้อีกต่อไป ใช่ไหมครับ
เรื่องการสอนผ่าน Facebook นี้เอาพอมีเวลาว่าง ๆ ผมจะกลับมาแนะนำนะครับ
      วันนี้ขึ้นหัวข้อเอาไว้ว่าจะแนะนำการสร้าง Blog ประจำวิชาด้วย Blogger
เอาล่ะ กลับเข้าเรื่องเสียทีนะครับ
      สิ่งต้องเตรียมก่อนสร้าง Blog มีอย่างเดียวครับ คืออีเมล์ ให้ท่านสมัครอีเมล์
อะไรก็ได้ แต่ถ้าให้ดีก็สมัครของนี่เลยครับ www.gmail.com (ฟรีเมล์ของ Google ครับ) สมัครไม่เป็นเหรอ เอ้า คลิกดูคู่มือที่นี่ครับ
 พอสมัครอีเมล์ของ Gmail ได้แล้ว
     ขั้นต่อไป เข้าสมัคร www.blogger.com ได้เลยครับ ไม่เป็นอีกใช่ไหม
เอ้า คลิกดูคู่มือที่นี่
    เอาล่ะนะ ตอนนี้ให้สร้าง Blog กันให้ได้ทุกคนนะครับ สำหรับการตกแต่ง
Blog เดี๋ยวเอาไว้วันหลังจะเข้ามาแนะนำนะครับ มีข้อสงสัย 081-9690238 หรือ
www.facebook/krukaroon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นักเรียนทุกคน ช่วยตอบแบบสอบถามนี้ด้วยค่ะ

ดูทีวีครูเรียนรู้วิทยายุทธ

Subscribe Now: Feed Icon