Krukaroon

!!!การุณย์ สุวรรณรักษา สังคมศึกษาฯ วรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา!!

วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

       กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดโครงการบ้านราชวิถี ฟอรั่ม เรื่อง "เด็กไทยวันนี้ก้าวร้าวรุนแรงจริงหรือ" โดยนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนและความคิด เห็นของประชาชน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเด็กและเยาวชนปัจจุบันก้าวร้าวขึ้นหรือไม่ แต่ยอมรับว่าปัญหามีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ในอดีตมักจะเป็นปัญหาพื้นฐาน เช่น ขาดอาหาร ถูกใช้เป็นเครื่องมือ ขณะที่ปัจจุบันเป็นปัญหาเชิงพฤติกรรม ได้แก่ ซิ่ง เสพ เซ็กซ์ และซ่องสุม 
ที่มา  ไทยรัฐ

 






แฉพฤติกรรมวัยรุ่นไทยเพื้ยนจนวิกฤติ

          จากการสัมมนาเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม “ฝ่าวิกฤติสถานการณ์สังคม และวัฒนธรรม” เมื่อเร็ว ๆ นี้ นพ.สุริยเดว ทรีปาตี หัวหน้าคลินิกเพื่อนวัยรุ่น สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เปิดเผยว่า ทางสถาบันฯ ได้เก็บข้อมูลเด็กและเยาวชน อายุ 15-25 ปี จำนวน 1,000 คน เกี่ยวกับพฤติกรรมเสี่ยง พบว่า

เด็กวัยรุ่นไทยมีพฤติกรรมเสี่ยง 3 รูปแบบ ได้แก่

1. การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ทำให้วัยรุ่นไทยตั้งครรภ์จำนวนมาก และมีอัตราการคลอดลูกมากเป็นอันดับ 6 ของเอเชีย ในขณะที่บางส่วนไปทำแท้ง

2. โรคเสพติดสิ่งอบายมุข ได้แก่ เหล้า บุหรี่ และเกม ทำให้เด็กเหล่านี้เกิดพฤติกรรมการเพ้อฝันในโลกของตนเอง ต่อต้านสังคม และไม่ยอมรับการมีเพื่อน ซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ การติดเกม ทำให้ซึมซับพฤติกรรม 4 ลักษณะ คือใช้ความรุนแรง หวาดผวาและระแวงสังคม เคยชินภาพรุนแรงจนเห็นว่าเป็นเรื่องปกติ และขาดการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และ

3. การบริโภคนิยมและทุนนิยม ส่งผลให้เด็กไทย ประสบปัญหาโรคอ้วน เป็นอันดับ 14 ของโลก เกิดจากการบริโภคอาหารฟาสต์ฟู้ด หรืออาหารขยะและไม่ออกกำลังกาย โดยเฉพาะช่วงปิดเทอม เด็กจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 4-5 กิโลกรัม
 
นพ.สุริยเดว กล่าวต่อไปว่า จากการ สำรวจยังพบว่าเด็กไทยยึดติดวัฒนธรรมตะวันตก ใช้ของแบรนด์เนม ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ไม่รู้จักค่าของเงินด้วย

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของวัยรุ่น 3 อันดับแรก ได้แก่
1.อุบัติเหตุ 11 รายต่อวัน จากการดื่มแอลกอฮอล์
2.โรคเอดส์
3.ฆ่าตัวตายจากความเครียด เพราะถูกคาดหวังจากพ่อแม่จนหาทางออกไม่ได้
 
“สถานการณ์ของวัยรุ่นไทยอยู่ในขั้นวิกฤติ ผมจึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐ เป็นเจ้าภาพจัดการปัญหาอย่างจริงจัง โดยหากิจกรรมที่หลากหลายให้เด็กทุกชุมชน รวมทั้งทำความเข้าใจกับผู้ปกครองให้รู้จักพูดคุยกับเด็กให้มากขึ้น” นพ.สุริยเดว กล่าว.

ที่มา : เดลินิวส์
เว็บไซต์ : http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=176326&NewsType=1&Template=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นักเรียนทุกคน ช่วยตอบแบบสอบถามนี้ด้วยค่ะ

ดูทีวีครูเรียนรู้วิทยายุทธ

Subscribe Now: Feed Icon