1. เป็นผู้วางแผนไว้ล่วงหน้าแล้วว่าจะเอาอย่างไร
2. นำเสนอให้ที่ประชุมอภิปรายพอเป็นพิธี
3. ใครเสนอแตกต่าง ก็จะตัดบทและตะล่อมให้ตรงกับที่วางแผนเอาไว้
4. อาศัยการประชุมบังหน้าเพื่อเป็นข้ออ้างว่าผ่านการพิจารณามาแล้ว ถือเป็นมติที่เห็นชอบ
เมื่อประชุมลักษณะดังกล่าว สัก 2 – 3 ครั้ง ต่อไปก็จะไม่มีใครเสนอความคิดเห็นอะไรอีก เพราะลูกน้องจะเดาทางผู้บริหารถูก นิ่งเสียตำลึงทองจะดีกว่า เพราะพูดไปก็สองไพเบี้ย
สำหรับคนเป็นผู้บริหาร เมื่อตนเองเสนออะไรในที่ประชุมไปแล้ว ไม่มีใครเสนออะไรที่แตกต่าง ก็อาจจะชะล่าใจทำให้คิดไปได้ว่าที่ไม่มีใครเห็นต่าง เป็นเพราะความเก่งในอำนาจและบารมีของตนเอง
หารู้ไม่ว่า นั่นเป็นสัญญาณแห่งการเริ่มต้นความเสื่อมถอยขององค์กร ทีละน้อย ทีละน้อย โดยผู้บริหารอาจไม่ทันรู้ตัว
ข้อมูลจาก http://www.gotoknow.org/blogs/posts/165648
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น