Krukaroon

!!!การุณย์ สุวรรณรักษา สังคมศึกษาฯ วรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา!!

วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แฉ!! 7 พฤติกรรม

ต้องเร่งกำจัดในโรงเรียน!!

  • พฤติกรรมธรรมดาที่มองว่าไม่แปลก..นั่นหล่ะต้องรีบกำจัดด่วน!


          สวัสดีจ้า น้องๆ ชาว Dek-d.com ช่วงนี้น้องๆ ก็เปิดเทอมมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว น้องๆ ปรับตัวกันได้หรือยัง? ที่ จะต้องตื่นแต่เช้ามาโรงเรียน แล้วก็ต้องไม่นอนดึกด้วย ทำกันได้หรือป่าว ? แล้วในห้องเรียนเวลาที่นั่งเรียนละ  น้องๆ ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนของตัวเองบ้างไหม ? มีอะไรที่เรายังต้องปรับเปลี่ยนเพื่อการเรียนหนังสือที่ดีขึ้น

     ถ้าน้องๆ ยังไม่รู้ว่าจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอะไรดี วันนี้พี่อาย มีพฤติกรรม 7 อย่างที่น้องๆ ควรที่จะรีบปรับและกำจัดออกไปอย่างเร่งด่วน นั้นก็คือ ....

     1. แต่งกายผิดกฎระเบียบตั้งแต่หัวจรดเท้า...  ทั้งเสื้อผ้าหน้าผม ถุงเท้ารองเท้า เครื่องแบบ กระเป๋าและอุปกรณ์ต้องห้ามต่างๆ น้องๆ ส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 70 ! มักจะคิดว่าเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เราจะทำผิดกฎระเบียบบ้าง แต่ เรื่องเล็กน้อยเรื่องนี้ อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ในวันข้างหน้าได้นะคะ ถ้าน้องๆ คิดว่าแค่ไม่ติดเข็มโรงเรียนเอง ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร ถ้าอาจารย์มาเห็นก็แค่โดนบันทึกในประวัติแต่ไม่ได้มีผลกับคะแนนผลการเรียน ของเราซะหน่อย .. .

     พี่อายอยากบอกว่า น้องๆ อาจจะพลาดแล้วละคะ ถึงแม้อาจจะไม่มีผลกับคะแนนผลการเรียนของน้องๆ แต่จะมีผลต่อการสมัครเรียนต่อหรือการทำงานนะคะ เพราะเวลาที่เราไปสมัครเรียนหรือสมัครงานนั้น เขาจะต้องตรวจสอบประวัติพฤติกรรมของน้องๆ ด้วย การที่น้องๆ แต่งกายไม่เรียบร้อยจนเคยชิน เขาอาจจะมองว่าเป็นการส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของบริษัทหรือองค์กรนั้น น้องๆ อาจจะพลาดโอกาสนี้ไปเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นน้องๆ ควรจะแต่งกายให้ถูกต้องไม่ผิดกฎระเบียบของโรงเรียนนะ
                                 

     2. ลอกการบ้าน...  เป็น พฤติกรรมยอดฮิตของนักเรียนทุกยุคทุกสมัย ที่ชอบแอบทำในห้องเรียน อาจารย์ยืนสอนอยู่หน้าห้อง เห็นนักเรียนก้มๆ เงยๆ ก็หลงดีใจ   แหม ... นักเรียนของเราตั้งหน้าตั้งตาจดเลคเชอร์ใหญ่เลย ที่ไหนได้รีบลอกการบ้านเพื่อนให้เสร็จก่อนหมดคาบเรียนต่างหาก ...

     ระวังนะคะ .. ลอกการบ้านเพื่อนไปฟังอาจารย์สอนไป ตอนท้ายคาบส่งงานจะกลายเป็นส่งการบ้าน+เลคเชอร์รวมกันเป็นงานเดียวกันนะ (เพราะ พี่อายเคยแล้วจ้า อย่าทำตามนะ ไม่ดี ๆ )
ฉะนั้นน้องๆ ควรจำกัดมันออกซะ เราควรจะมีความรับผิดชอบในหน้าที่ของเรา การบ้านที่อาจารย์ท่านมอบหมายให้ เราก็ควรที่จะทำให้เรียบร้อยจากที่บ้านนะคะ

                          
     3. มาโรงเรียนสาย ...  หรืออาจเที่ยงเลยด้วยซ้ำ น้องๆ บางคนชอบมาโรงเรียนสายเป็นประจำ ด้วยเหตุผลที่ว่าตื่นสาย! รถติด! เลย ทำให้มาโรงเรียนไม่ทันเข้าแถวหน้าเสาธง แต่บางคนถึงขั้นมาโรงเรียนตอนเที่ยง เพราะเคยชินกับการตื่นนอนช่วงสิบเอ็ดโมงเลยมาเรียนช่วงเช้าไม่ทัน

     ถ้าน้องๆ คนไหนยังมาโรงเรียนสายแบบนี้ คะแนนความประพฤติของน้องๆ จะไม่เหลือเอานะคะ น้องๆ อาจจะต้องมาซ่อมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในช่วงปิดเทอม และอดไปเที่ยวกับครอบครัวด้วย แล้วยังทำให้น้องๆ เรียนตามเพื่อนคนอื่นไม่ทันอีก เพราะฉะนั้นต้องกำจัดซะ ตื่นแต่เช้าและมาโรงเรียนให้ทันเวลาเข้าแถวหน้าเสาธงด้วย
 
     4. หลับ ...  กิจกรรมหลักของเด็กหลังห้อง หรือริมหน้าต่าง เหตุผลสำหรับคาบเช้า แบบว่าเมื่อคืนนอกดึกง่วงมากกว่าซี่รี่ส์จะจบ ไหนจะต้องดูบอลต่ออีกนะ เหตุผลของคาบบ่าย แบบว่ากินข้าวมาอิ่มๆ เล่นบาสมาเหนื่อยๆ หนังท้องติ่งหนังตาก็หย่อน  เลยของีบหน่อย

     ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงฤดูการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ด้วยแล้วน้องๆ หลายคนคงตั้งหน้าตั้งตาดูไม่หลับไม่นอน เลยทำให้ตื่นเช้ามาเรียนไม่ไหว ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอจนเผลอนอนหลับในห้องเรียน เป็นการกระทำที่ไม่ดีเลยนะจ๊ะเด็กๆ อยู่ในห้องเรียน ก็ต้องเรียน

     เมื่อรู้ว่าต้องตื่นมาเรียนตอนเช้าเราก็ควรจะรีบนอนและพักผ่อนให้เพียงพอ เช้ามาจะได้มาเรียนแบบสดชื่น ...
ภาพจากอินเตอร์เน็ต
     5. กินขนม ...  อ้า เมื่อเช้าตื่นสาย ยังไม่ได้กินข้าวเช้าเลย .... หิวจัง เหตุผลยอดฮิตที่เป็นสาเหตุของการแอบกินขนมในห้องเรียน พออาจารย์หันหลังไป เขียนกระดานเท่านั้นละ มือที่สอดอยู่ใต้โต๊ะ ก็หยิบอะไรก็ไม่รู้เข้าปาก  งับ มุบ มุบ .. พออาจารย์หันกลับมาพูดก็ก้มหน้าก้มตาจดๆ (ไม่รู้ไม่ชี้)

     เป็นพฤติกรรมที่ไม่ดีนะคะ เพราะเป็นการไม่ให้เกียรติอาจารย์ผู้สอน มารยาทการเป็นผู้ฟังที่ดีเราควรตั้งใจและสนใจผู้พูด ไม่ทำกิจกรรมใดๆ ที่เป็นการรบกวนผู้พูด ดังนั้นน้องๆ ชาว Dek-D.com เรามาเลิกกินขนมในห้องเรียนกันเถอะนะ

     6. คุย ... ทั้ง คุยโทรศัพท์ และคุยกันเองกับเพื่อนข้างๆ พอดีว่าอารมณ์ยังค้างกับละครเมื่อคืนอยู่เลยยังเมาท์ไม่หมด ขอเมาท์ต่ออีกนึง แต่ก็จะพบกับสายตาดุๆ จากอาจารย์ และเพื่อนๆ ที่ตั้งใจเรียนอยู่ ไม่ดีเลยนะพฤติกรรมนี้ เพราะจะเป็นการสร้างความรำคาญให้กับเพื่อนที่เข้าตั้งใจเรียนอยู่นะคะ
 
      7. อ่านการ์ตูน เล่นเกม แชท ...   เป็นอีกพฤติกรรมหนึ่ง ที่มักปรากฏอยู่ใต้โต๊ะเรียน.. วิชานี้ไม่ชอบ ไม่อยากเรียน ก็จะหยิบหนังสือ โทรศัพท์มือถือ หรืออื่นๆ ขึ้นมาเล่นใต้โต๊ะ เพื่อแก้เบื่อ

      ระวังจะโดนอาจารย์ยึดนะ!!  ถ้าไม่อยากโดนยึด ก็ไม่ควรทำพฤติกรรมนี้ในเวลาเรียน เปลี่ยนไปทำในเวลาพักกลางวันหรือเวลาหลังเลิกเรียนแทนจะดีกว่า    

          พฤติกรรมเหล่านี้ น้องๆ อย่าไปเสียดายเลยนะ ไม่ต้องเก็บรักษาเอาไว้ ควร ที่จะรีบจำกัดออกไป ถ้าน้องๆ กำจัดพฤติกรรมเหล่านี้ออกไปได้ น้องๆ ก็จะมีสมาธิในการเรียนมากขึ้นช่วยให้ผลการเรียนดีขึ้น อาจารย์ก็จะชื่นชมมากขึ้นเองด้วย
นอกจากนี้น้องๆ ก็จะมีหุ่นที่ดี สวย หล่อเพราะไม่กินขนมจุกจิกอีกด้วยนะ อิอิ
ดังนั้นเรามาจำกัดพฤติกรรมเหล่านี้ออกไปกันเถอะ
เพื่ออนาคตที่ดีของเราเองนะคะ

^__________________________^


ขอบคุณรูปภาพจาก
http://www.oknation.net
http://picdb.thaimisc.com
http://www.dt.mahidol.ac.th
http://www.happyreading.in.th
http://www.bntschool.com/
http://บึงกาฬ.com

ข้อมูลจาก  www.dek-d.com/content/education
28:08:2012:23:30

1 ความคิดเห็น:

  1. ครูรุณย์ อยากขอวิงวอนบรรดาศิษย์ทั้งหลายหน่อยได้ไหมครับ อยากเพื่่มเติม
    เป็นข้อ 8. อย่าพูดคำหยาบ (อยากขอร้องว่า "กู" "มึง" ถ้าเลี่ยงได้จะดีมาก ๆครับ) ต้องนี้มันมากไป จนเสียบุคลิกของพวกเราไปอีกประการหนึ่ง
    ข้อ 9. การจราจรในโรงเรียน อยากขอร้องอีกข้อหนึ่งนะครับ อย่าเดินเรียงหน้ากระดานกันเต็มถนน ได้ไหมครับ อยากให้ช่วย ๆ กันรักษาวัฒนธรรมการใช้ถนนในโรงเรียนด้วยได้ไหมครับ ถือว่าครูรุณย์ขอร้อง ไม่ใช่ทำเฒ่านะครับนะ
    ข้ออ10. การแต่งกายเครื่่องแบบนักเรียน อยากให้ถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน ทั้งหญิง ทั้งชาย อย่าปล่อยชายเสื้อไว้นอกกางเกงหรือนอกกระโปรงสำหรับนักเรียนชั้น ม.ปลาย
    ชุดกิจกรรมเครื่องแบบ ขอร้องขอวิงวอนเลยนะครับ ให้ถูกต้องตามระเบียบ ลำเสือ อย่าปล่อยเสื้อไว้นอกกางเกง สวมผ้าผูกคอ สวมถุงเท้า
    ดึงให้สูง ใส่พู่แล้วพับถุงเท้าให้เหลือปลายพู่สักหนึ่งข้อนิ้ว เนตรนารี ผู้บำเพ็ญประโยชน์ ยุวกาชาด ก็อย่าปล่อยเสื้อไว้นอกกระโปรงนะครับ
    ทั้งในโรงเรียนและบริเวณด้านหน้าโรงเรียน ถ้าเป็นไปได้รักษา
    ระเบียบการแต่งกายเอาไว้ให้ดีนะครับ
    พูดวิงวอนขอร้องแค่นี้ก่อนนะครับ ช่วยกันบอกต่อ ๆ นะครับ
    ปรับปรุงเป็นการด่วนเพื่อโรงเรียนของพวกเรา ใครว่าครูรุณย์ทำเฒ่าก็ไม่เป็นไร แต่ว่าจากใจจริง ๆนะครับนี่
    ขอให้บรรดาศิษย์ที่รักทุก ๆคน จงประสบแต่ควาาสุขความเจริญทุกผู้ทุกด้วยเทอญ

    ตอบลบ

นักเรียนทุกคน ช่วยตอบแบบสอบถามนี้ด้วยค่ะ

ดูทีวีครูเรียนรู้วิทยายุทธ

Subscribe Now: Feed Icon