Krukaroon

!!!การุณย์ สุวรรณรักษา สังคมศึกษาฯ วรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา!!

วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

งานวันแสดงผลงานชุมนุม

  ได้มีเวลาคลิกเข้าไปดูการจัดกิจกรรมชุมนุมของโรงเรียนต่าง ๆ ดูแล้วเกิดความรู้สึกว่าการจะสมัครเข้าเป็นสมาชิกชุมนุมใด ย่อมขึ้นอยู่กับความสมัครใจของนักเรียนเป็นสำคัญ ชุมนุมจึงควรเปิดให้หลากหลาย  เมื่อถึงวันแสดงผลงานชุมนุม แ่ต่ละชุมนุมที่มีความหลากหลาย
ตามความรักความชอบของแต่ละชุมนุมก็มีโอกาสแสดงผลงานกันอย่างเต็มที่ เต็มกำลัง
เต็มความสามารถและที่สำคัญคือเต็มใจ
   ด้านนักเรียนต่างชุมนุมก็อยากเห็นผลงานของชุมนุมอื่น ๆ ก็จะมีความกระตือรือร้นในการ
เข้าร่วมกิจกรรมกับชุมนุมอื่น ในเชิงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก็จะเป็นไปด้วยความเต็มใจ สนุกสนาน  ยกตัวอย่างการจัดชุมนุมของบางโรงเรียน ก็น่าสนใจไม่น้อยนะครับ ซึ่งขอกระซิบบอกต่อทุก ๆคนว่าโรงเรียนของเราก็จัดแบบเขามาก่อนนะจะบอกให้
    ตัวอย่างนี้เป็นชุมนุมประชาสัมพันธ์ครับ คลิกชม
    ดูตัวอย่างการเปิดชุมนุมต่าง ๆ คลิกตรงนี้ครับ
แสดงความคิดเห็นกันหน่อยนะจ๊ะ

การจัดกิจกรรมชุมนุม มีหลักการที่สำคัญคือ
     1.  เป็นกิจกรรมที่เกิดจากความสมัครใจของผู้เรียน โดยมีครูเป็นที่ปรึกษา
     2.  เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนช่วยกันคิด ช่วยกันทำ และช่วยกันแก้ปัญหา
     3.  เป็นกิจกรรมที่พัฒนาผู้เรียนตามสาระที่กำหนดนอกเหนือจากการเรียนการสอน
     4.  เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
     5.  เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา หรือท้องถิ่น

วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

งานอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียน ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 ชั้น ม.4 และ ม.5

งานอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียน ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554  ชั้น ม.4 และ ม.5 ที่เรียนกับครูการุณย์  สุวรรณรักษา 
  ให้นักเรียนอ่านโดยการสืบค้นเรื่องต่อไปนี้ วิเคราะห์แล้วเขียนลงกระดาษเอ 4 ห้ามพริ้นส่ง
นะครับ  ให้ตกแต่งความสวยงามบ้างเล็กน้อย เขียนไม่เกินหนึ่งหน้ากระดาษ

1.สาเหตุที่นักเรียนพูดคำหยาบ มึง กู  ด่าพ่อ ด่าแม่ เกิดจากสาเหตุใด
 ตอบเป็นข้อ ๆ

2.นักเรียนมีแนวทางแก้ไขปัญหาการพูดคำหยาบของนักเรียน
อย่างไรที่คิดว่าได้ผลดีแยกเป็นข้อ ๆ
3. หากนักเรียนไม่พูดคำหยาบ จะเกิดผลดีอย่างไร
  ก.ต่อโรงเรียน   ข.ต่อตัวนักเรียน
 

วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555


                                         แด่ครูดีของพวกเรา
         ขอปรบมือ  ยินดียิ่ง   จริงจากจิต      พร้อมผองศิษย์   ถ้วนหน้าค้อม  น้อมสรรเสริญ
         แด่ครูดี     วรนารี  ดีเหลือเกิน         จงเจริญ  ประสบสุข  ไร้ทุกข์ภัย
         ดีอย่างไร  ดีตรงไหน  ให้ดีต่อ         อย่าย่อท้อ  จนดีลับ  รับให้ไหว
         เพราะครูดี  ต้องอยู่ที่  ตรงกลางใจ   ผองศิษย์ไซร์  นั่นแหละใช่  ครูเด่นดี
         เหล่าคุณครู  ถ้วนทุกผู้  โค้งคำนับ    ดีจริงครับ  ดีจริงค่ะ  สมศักดิ์ศรี     
         พวกท่านไง  ใช่แล้วล่ะ  นะครูดี       ขอปรบมือ  ให้อีกที  ครูดีวอฯ
                                                                        16 ม.ค.55
               

สำหรับคุณครูที่ไม่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นครูดีเด่นในครั้งนี้  ก็อย่าได้เสียอกเสียใจ ขอเพียงให้คุณครูเป็นครูดีสำหรับลูกศิษย์ของท่านก็เพียงพอแล้วล่ะครับ ทำหน้าที่ครูตามหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด  โอเคนะจ๊ะ...
อย่าคิดมากคิดมากนะเดี๋ยวจะย้ายไปทำงานฝ่ายกันหมด คราวนี้ใครเป็นครูสอนเต็มร้อยกันล่ะจ๊ะ หน่านะเข้าใจชิมิ๊  ว่าไง อืมชิมิ๊ มันต้องเป็นอย่างนี้ ชิมิ๊ ฮ้าย...

วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ชะเลียนาย

                              ลองคลิกอ่านดู ให้ความหมายความรู้สึกกินใจดีค่ะ

ข้อมูลจาก http://lektmddiarymuangthai.multiply.com

                                                          ค่าของคน

                         ค่าของคน อยู่ที่ไหน ใครบ้างคิด        ถามสักนิด รู้บ้างไหม ใครเฉลย

                    อยู่ที่ ผลของงาน หรือเปล่าเอย                สหายเอ๋ย หากรู้ด้วย ช่วยบอกที

                    ในสังคม ปัจจุบัน นั้นเห็นอยู่                    พอนึกดู ให้อนาจ  น่าบัดสี
 
                    ค่าของคน ปัจจุบัน ทุกวันนี้                      เขาวัดที่  คนนั้นเป็น  เส้นของใคร

                     ผลของงาน  ความขยัน นั้นใช่ผล            บ่งบอกค่า  ค่าของคน  คนนั้นได้

                     สิ่งที่เห็น  และเป็นอยู่  รู้แก่ใจ                  คนของใคร นั้นเขาถือคือ  ค่าของคน

                                                                                  ณ. นิรนาม


ที่มา  http://poem.mthai.com/view/4066 


                     เจ้านายแบบไหน ควรหลีกให้ไกลสุดขอบฟ้า
                       

การที่เราจะทราบว่า เจ้านายคนไหนมีลักษณะเป็น Good boss or bad boss พิจารณาได้ดังนี้จ้ะเพื่อนๆ

1. เจ้านายที่ดีมักหัวเราะหยอกล้อกับลูกน้องอย่างจริงใจ
ตรงข้ามกับเจ้านายแย่ๆ ที่แม้ทำทีเป็นหัวเราะเล่นด้วยแต่ในมือซ่อนมีด (แล่เนื้อ) คมกริบไว้ด้านหลัง

2. เจ้านายที่ดีจะนำเสนอผลงานของคนกับคณะบริหาร โดยยกเครดิตให้
ตรงข้ามกับเจ้านายที่ไม่ดีซึ่งจะนำเสนอผลงานจากหยาดเหงื่อและมันสมองของคุณ แต่ "แอบอ้าง'" เอาเป็นตัวของตัวเอง เข้าทำนอง " ปล้นผลงานล่ะค่ะ."

3. เจ้านายที่ดีตั้งวัตถุประสงค์ในการดำเนนการประเมินผลงานเพื่อทำให้คุณได้พัฒนาคุณภาพของตนเองขึ้น
ขณะที่เจ้านายร้ายๆ เจตนาและเจาะจงจะบอกคุณแต่วา คุณมันแย่ คุณมันห่วย ตอกย้ำให้เจ็บปวดอยู่นั่นล่ะ แล้วจะมีโอกาสได้พัฒนากันไหมเนี่ย

4. เจ้านายที่ดีจะปูนบำเหน็จรางวัลให้แก่พนักงานที่มีผลงานดีเด่น ตั้งใจทำงานดี
แต่เจ้านายที่แย่กลับเห็นแก่ลูกน้องที่ประสบสอพลอ ประจบประแจงเก่ง งานการไม่ใส่ใจยังได้ดิบได้ดีปีละสองขั้น เลื่อนแล้วเลื่อนอีกเพราะมีพรสวรรค์ทางชะเลียเก่ง

5. เจ้านายที่ดีคัดเลือกผู้สมัครงานจากคุณสมบัติที่ดีเหมาะสม
แต่เจ้านายที่ไม่ดีจะดูจากเส้นสาย ระบบเด็กฝากเฟื่องฟู ใช้อัตตาตัดสินอย่างลำเอียงผลที่สุดกรรมก็ตกอยู่แก่ลูกน้องอีกมีคนใหม่ก็ ช่วยงานได้ไม่เต็มที่เพราะไม่มีคุณสมบัติ

6. เจ้านายที่ดีจะเปิดใจกว้างรับฟังความคิดเห็น และให้เกียรติซึ่งกันและกัน
ขณะที่เจ้านายที่แย่ อาจทำทีเปิดประตูให้คุณเดินเข้าไปพูดคุยได้ก็จริง แต่ไม่เปิดใจรับสิ่งใดทั้งสิ้น ปิดหูปิดตาเป็นอาจิณ หรือดีกว่านี้หน่อยก็คือยอมรับฟังความคิดเห็นแต่ไม่ปฎิบัติ ไม่มีการแก้ไขใดๆ อีกนั่นแหละ เมื่อยปากไปเปล่าๆ

7. เจ้านายที่ดีจะทำให้เราซาบซึ้ง เมื่อเวลาที่เรามีทุกข์มีปัญหา คอยให้กำลังใจปลอบใจ
ผิดกับเจ้านายไร้มนุษยธรรม ขนาดญาติเจ็บหนักยังเรียกร้องให้กลับมาทำงานให้เสร็จก่อน คนอะไรใจดำยังกับอีกา

ที่มา:จากชีวิตงาน Bangkok Post ปีที่ 1 ฉบับที่ 57 วันศุกร์ที่ 12 มกราคม 2544



นักเรียนทุกคน ช่วยตอบแบบสอบถามนี้ด้วยค่ะ

ดูทีวีครูเรียนรู้วิทยายุทธ

Subscribe Now: Feed Icon